Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Bà con đang nuôi lợn rừng hoặc chuẩn bị đầu tư mở trang trại nuôi lợn rừng nên tìm hiểu kỹ những điều tối kỵ khi nuôi lợn rừng là gì để đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. 


1. Giống bị cận huyết

Giống bị cận huyết là hiện tượng lợn bố mẹ giao phối với lợn con, các con lợn trong cùng 1 đàn giao phối với nhau. Hầu hết hiện nay các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chỉ mua 1 con đực giống, không phân tách lợn khi nuôi nên khó tránh khỏi hiện tượng cận huyết. Lợn rừng khi bị cận huyết sẽ mắc phải các hiện tượng sau:

– Lợn con sinh ra bị quái thai, dị dạng.

– Suy giảm khả năng sinh sản.

– Khả năng tăng trưởng, thích nghi với điều kiện sống, chống chọi bệnh tật kém.

2. Không kiểm soát được bệnh tiêu chảy của lợn rừng

Lợn rừng khi nuôi thường hay bị mắc nhất là bệnh tiêu chảy. Hầu hết các hộ dân hiện nay xử lý bằng cách tiêm kháng sinh, cho uống thuốc tây. Việc sử dụng thuốc tây thường xuyên sẽ làm giảm khả năng tăng trưởng của lợn, chất lượng thịt kém do bị tồn dư kháng sinh, chi phí mua thuốc tốn kém.



3. Không nuôi giun quế làm thức ăn cho lợn rừng

Lợn rừng ăn 90% là rau cỏ, 5-7% là thức ăn tinh bột (ngô, khoai, sắn, cám gạo), còn lại là thức ăn tinh đạm (nguồn thức ăn bổ sung chất đạm, protein, axit amin, vitamin giúp lợn tăng trưởng nhanh). Hầu hết các hộ nuôi lợn rừng hiện nay chỉ cho ăn rau + cám ngô, gạo mà không bổ sung thức ăn tinh đạm dẫn tới tốc độ tăng trưởng chậm.

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét