Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016

Món lợn mán nướng lá bưởi non thơm lừng tưởng dân dã mà khó tìm, nó giản dị đó, đơn sơ đó nhưng gói bọc trọn vẹn tinh thần ẩm thực miền Tây Bắc.


Nguyên liệu để làm nên món ăn này cũng dân dã như chính tinh thần người tây Bắc đó là thịt lợn vùng cao và lá bưởi non. Thịt lợn khi chế biến được cắt miếng vừa ăn, tốt nhất là chọn loại ba rọi xen kẽ lớp bì mỡ - nạc thành đường chỉ hấp dẫn, ướp với chút muối rang, tiêu tươi nguyên hạt, mắc khén, thảo dược và để một lúc cho vị thơm mặn mòi ngấm vào từng thớ thịt. Lá bưởi phải chọn lá non còn nguyên vị thơm the the đặc trưng của bưởi, lại mềm mại hấp dẫn.


Trên bếp than hồng đượm lửa, từng miếng thịt ướp được gói trong những chiếc lá bưởi non, kẹp que tre đặt trên lửa liu riu cháy. Từng giọt mỡ chảy xuống tí tách dậy mùi thơm hấp dẫn. Thịt lợn gói trong lá bưởi chín hơi, ngậm đậm mùi thơm thanh nhẹ của loài cây dân dã, người đứng bếp vừa cời than, vừa xoay tròn que tre cho đến khi thịt chín, lơp bì giòn nổ bung lách tách, thịt nạc dậy mùi thơm nức mũi.

Lợn nướng lá bưởi ngon nhất là ăn khi vừa chín, lớp bỉ thịt còn giòn tan, mỡ cháy xèo xèo, thịt thơm mùi núi rừng, mùi lá bưởi tươi hái trong một sáng sương mù. Ăn đến đâu, biết đến đó, thêm ché rượu cần hay chén rượu mơ đá nhẹ hương mà quyến rũ, người ta mới biết khía cạnh tinh tế của một miền cao núi đá.

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét