Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Trước tình trạng hàng loạt người tiêu dùng “sập bẫy” các chiêu làm giả thịt lợn thường thành thịt lợn mán và bán với giá cao ngất ngưởng, anh Thanh, một tay chuyên buôn lợn từ các vùng núi Tây Bắc đổ về các nhà hàng ở Hà Nội, đầu mối cung cấp lợn mán có uy tín, cho biết, hầu hết lợn mán bán đầy chợ là lợn mán giả.


Cũng theo anh Thanh, thịt lợn mán có da khá dày và cứng, lớp mỡ cực ít hoặc không có. Da lợn mán thật khá sần sùi, không được trơn bóng như da lợn nhà hay lợn lai, thường có ba sợi lông mọc chụm ở một chỗ. Thịt lợn mán có màu nhạt chứ không đỏ như thịt nhà và có mùi hôi khá đặc trưng. Khi chế biến, thịt lợn rừng ngọt và thơm hơn thịt lợn nuôi. Điểm đáng chú ý là bì thịt lợn rừng phải nấu trong vòng 15 – 25 phút thì mới giòn và ăn được. 

Thịt lợn mán có giá đắt gấp đôi, gấp ba thịt lợn nhà. Giá thịt dao động trong khoảng từ 300.000 – 400.000 đồng/kg tùy từng phần thịt khác nhau. Có một số loại thịt được gắn mác lợn mán nhưng chỉ có giá khoảng dưới 200.000 đồng/kg.


Cũng theo anh Thanh, một số cơ sở giết mổ, kinh doanh thịt lợn tại Hà Nội thường trà trộn thịt lợn thường với lợn mán dựa trên một số đặc điểm nhận dạng như đã miêu tả.

 “Người ta có thể dùng máy bắn lông để tạo thành chân lông 3 lỗ trên bì lợn. Cũng có thể dùng lợn nhỏ, nuôi cám tăng trọng để giống hệt lợn mán. Việc trà trộn, nhập nhèm lợn mán trên bàn thịt là hoàn toàn có thể xảy ra”, anh T. cho biết.
>> Xem thêm: đặt tiệc lợn mán đủ món tại nhà

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét